THẾ GIỚI CÀ PHÊ

Đăng bởi:Pro Marketing Team - 18/08/2017

Kiến thức là bất tận, việc nạp thêm kiến thức cho não cũng giống như nạp thêm năng lượng cho cơ thể, bạn có thể không giàu về vật chất nhưng sự nghèo đói về tinh thần và thông tin sẽ khiến bạn thụt lùi so với xã hội nói chung. Nên học được gì cứ học, thích tìm hiểu gì cứ tìm hiểu, cái gì chưa biết thì nên tìm tòi. Tôi nghĩ ít ai trong số chúng ta phân biệt được những loại cà phê sau: espresso, latte, cappuccino, ... Có khi nào bạn bước vào một quán cà phê và "đơ" lại vậy giây khi không biết nên chọn thức uống nào chưa. Tôi đã từng nhiều lần như thế. Và đây là thành quả sau một hồi nghiên cứu.

Đầu tiên ta sẽ nói về espresso nhé. Người ta sử dụng hạt cà phê rang sẫm màu, hoặc được rang vừa và có tính axit thấp để pha cà phê espresso.

- Hạt cà phê được rang sơ qua trong khoảng thời gian ngắn sẽ nở ra và hơi nứt một chút. Đem đi pha sẽ cho ra một tách cà phê với hương vị thơm mùi hạt nướng, có tính axit cao và cũng là loại chứa nhiều caffeine nhất.

- Cà phê rang vừa vừa đủ chín sẽ lên màu đậm hơn với một lớp dầu mỏng bề mặt. Dĩ nhiên loại cà phê này sẽ có mùi thơm đậm vị hơn, thi thoảng ta sẽ nếm được vị cay cay khi sử dụng loại hạt được rang như vậy.

- Cà phê rang kỹ có màu nâu sẫm đến đen, với bề mặt dầu bóng bẩy. Loại hạt này có mùi thơm phức tạp phản ánh quy trình rang kỳ công của nó. Hạt cà phê tỏa mùi thơm đậm, có mùi khói và chứa ít caffeine hơn hẳn những loại kia; nên đây là sự lựa chọn hoàn hảo để làm cà phê espresso.

Với cà phê thông thường ta chỉ cần sử dụng một vài thiết bị phin lọc đơn giản. Tuy nhiên với espresso. Thức uống này đòi hỏi một phương pháp chiết xuất cụ thể. Bạn cần sử dụng máy pha chuyên dụng; nước nóng và hơi nước sẽ ngấm qua nền cà phê được nén chặt ở áp suất cao.

Tham khảo một vài dòng máy pha Espresso sau:

Casadio Undici A1

Casadio Undici A2

Casadio Undici A2 Compact

Casadio Dieci A3

Casadio Quindici

Video preview dòng Dieci A1

Quá trình này sẽ cho ra cà phê có độ sánh nhất định với vị thơm đậm. Khí từ quá trình ủ cà phê được giải phóng, phủ lên 1 lớp dầu thơm chiết ra từ đậu tươi, hình thành lớp bọt mỏng thường được biết với tên gọi “crema”. Espresso được coi là cà phê mạnh, đắng và được phục vụ trong một tách nhỏ 2 ounce. Một vài người sẽ yêu cầu thêm đường.

Từ nền cà phê espresso bạn có thể làm ra nhiều thức uống khác như sau:

1. Cappuccino là sự kết hợp espresso và sữa bọt lớp trên cùng. Barista sẽ đánh sữa trong khi espresso được ủ, lớp sữa bọt sẽ nằm trên cùng. Bạn có thể yêu cầu 1 hoặc 2 shot espresso. Để tăng vị cho ly cappuccino người ta có thể rắc thêm bột quế lên trên lớp bọt sữa.

2. Latte thường được dùng cho bữa sáng. Nó được chuẩn bị với sữa và espresso, bạn sẽ hâm nóng sữa sau đó đổ một lượng nhỏ espresso vào sữa. Cho ra một tách latte với mùi vị dịu nhẹ, sánh đậm. Cappuccino sẽ cho nhiều espresso hơn latte và latte sẽ thiếu đi một lớp bọt sữa bên trên như capuccino.

3. Mocha thì gần giống với latte. Nó cũng gồm sữa nóng thêm khá nhiều syrup socola. Độ ngọt của socola sẽ cân bằng vị đắng của espresso, nếu điều chỉnh lượng nguyên liệu sai, thức uống này có thể trở nên rất ngọt. Điểm khác biệt lớn giữa mocha và latte chính là vị ngọt của syrup socola, latte chỉ đơn giản kết hợp cùng vị ngọt của sữa nóng và sẽ được dùng kèm với bánh kẹo ngọt để thêm vị.

4. Frappe có nguồn gốc từ Hy Lạp, tương tự như cappuccino. Sử dụng cà phê pha hoặc espresso, bọt sữa và sữa được làm nóng được trộn chung với nhau, sau đó cho thêm đá bào. Có thể dùng kem thay cho sữa nóng. Hương vị phổ biến được dùng là socola và vani. Frappe thường dùng cà phê mạnh hơn thông thường hoặc 2 phần espresso vì cà phê sẽ bị loãng ra khi đá tan.

5. Americano cũng tương tự như cà phê nhỏ giọt. Nước được châm đều đặn khi espresso đang trong quá trình ủ. Nó sẽ có vị như espresso thông thường nhưng nhạt hơn hẳn. 

Và còn rất nhiều loại thức uống khác được pha chế trên nền cà phê espresso nữa. Do đó chỉ cần đầu tư một máy pha cà phê espresso thôi bạn đã có thể sở hữu trọn gói thức uống đa dạng phục vụ cho cả tuần rồi đấy O(≧▽≦)O